การจัดการทรัพยากรในการผลิตสินค้าและบริการ การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า การนำหลักการเศรษฐกิจพอเพียงและ สหกรณ์ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
ป.๕/๒ ประยุกต์ใช้แนวคิดของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการทำกิจกรรมต่างๆในครอบครัว โรงเรียน และชุมชน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑.บอกวิธีการประยุกต์ใช้เรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิตประจำวันทั้งครอบครัว โรงเรียน และชุมชนได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. นำความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เช่น การทำบัญชีรายรับรายจ่าย
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๑. ตระหนักถึงคุณค่าความพอเพียงและการประยุกต์ใช้ใน ครอบครัว ชุมชน และโรงเรียน
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
๒ แบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
๓ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๔. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม