สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปริศนาคำทาย คือ ถ้อยคำที่ยกขึ้นมาเป็นเงื่อนงำเพื่อให้แก้ ให้ทายกัน เป็นการเล่นอย่างหนึ่งของไทยที่นิยมเล่นกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาช้านานทุกภูมิภาค ปริศนาคำทายเป็นการคิดเล่นเพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินและทดสอบภูมิปัญญาเพื่อช่วยฝึกให้เป็นคนรู้จักช่างสังเกต รู้จักใช้ความคิดได้อย่างมีวิจารณญาณจุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท 3.1 ม.3/1     แสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการดู

8.จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

            1. เข้าใจความหมาย ที่มา ลักษณะ และการใช้ภาษาของปริศนาคำทาย

            2. จำแนกประเภทของปริศนาคำทายได้

ด้านทักษะกระบวนการ

            1. ตอบปริศนาคำทายได้

            2. ตอบลักษณะการใช้ภาษาของปริศนาคำทายได้

ด้านคุณลักษณะ

            1. ใฝ่เรียนรู้

            2. มุ่งมั่นในการทำงาน

            3. มีส่วนร่วมในชั้นเรียน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          ถาม – ตอบ      ประเมินใบงาน

เครื่องมือ

          คำถาม

          ใบงาน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง ปริศนาคำทาย (1) วันที่ 2 มี.ค. 66 (มีใบงาน)