สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สายใยอาหาร ประกอบด้วยโซ่อาหารหลาย ๆ โซ่ที่สัมพันธ์กัน และถ้ามีการเปลี่ยนแปลงจำนวนสิ่งมีชีวิต
ในระบบนิเวศ อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตอื่นที่กินสิ่งมีชีวิตนั้นโดยทางตรงและทางอ้อม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายความหมายของโซ่อาหารและสายใยอาหาร

ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปโดยพิจารณาแผนภาพสายใยอาหาร และนำไปสู่การสรุปความหมายของสายใยอาหาร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรมและการอภิปรายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของผู้ผลิต และผู้บริโภคที่มีต่อการถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ

เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 สายใยอาหารประกอบไปด้วยอะไร

2. ใบงานที่ 1 สายใยอาหารประกอบไปด้วยอะไร 

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง การถ่ายทอดพลังงานและการหมุนเวียนสารในระบบนิเวศ (1) วันที่ 21 ก.พ. 66 (มีใบงาน ใบความรู้และใบกิจกรรม)