สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 องค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่สำคัญอีกหนึ่งองค์ประกอบ คือ ความชื้น ความชื้นคือไอน้ำที่อยู่ในอากาศค่าความชื้นอากาศ สามารถแสดงได้ในแบบความชื้นสัมบูรณ์และความชื้นสัมพัทธ์ ความชื้นสัมบูรณ์เป็นปริมาณไอน้ำที่มีอยู่จริงในอากาศ ความชื้นสัมพัทธ์เป็นปริมาณไอน้ำเปรียบเทียบปริมาณไอน้ำที่มีอยู่จริงในอากาศกับปริมาณไอน้ำอิ่มตัว ณ อุณหภูมิ ความดันและปริมาตรเดียวกัน ความชื้นสัมพัทธ์ขึ้นอยู่กับปริมาณไอน้ำในพื้นที่นั้นและอุณหภูมิอากาศสภาพแวดล้อมของพื้นที่ส่งผลต่อความชื้นสัมพัทธ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

 1. ความสัมพันธ์ระหว่างความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิอากาศในเวลาต่าง ๆ
 2. อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
 ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
 
1. การตั้งสมมติฐาน การคิดหาคำตอบล่วงหน้าก่อนทำการทดลอง โดยอาศัยการสังเกต ความรู้ ประสบการณ์เดิมเป็นพื้นฐาน เป็นข้อความบอกความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นกับตัวแปรตำม ซึ่งอาจเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ก็ได้
 2. การกำหนดและควบคุมตัวแปร ในการกำหนดตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรที่ต้องควบคุมให้คงที่ ให้ สอดคล้องกับสมมติฐานของการทดลอง
 3. การทดลอง โดยออกแบบการทดลอง การปฏิบัติการทดลองและการบันทึกผลการทดลองเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิอากาศในเวลาต่าง ๆ
 4. การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
 5. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
 ด้านจิตวิทยาศาสตร์
 
1. ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
 2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
 3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
 4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
 5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
 ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
 
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม ในการสื่อสาร การช่วยเหลือกันในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะและการตัดสินใจร่วมกัน
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
 3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

1. การอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของปริมาณไอน้ำในอากาศ ความชื้นสัมบูรณ์ ปริมาณไอน้ำอิ่มตัวและความชื้นสัมพัทธ์
 2. การนำเสนอข้อมูลความสัมพันธ์ของปริมาณไอน้ำในอากาศ ความชื้นสัมบูรณ์ ปริมาณไอน้ำอิ่มตัวและความชื้นสัมพัทธ์
 ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

 1. ตั้งสมมติฐาน จากการคิดหาคำตอบล่วงหน้าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิอากาศในเวลาต่าง ๆ
 2. การกำหนดและควบคุมตัวแปร จากการกำหนดตัวแปรของการทดลองได้สอดคล้องกับสมมติฐานของการ ทดลอง
 3. การทดลอง จากการออกแบบการทดลอง ปฏิบัติการทดลองและบันทึกผลการทดลอง เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิอากาศในเวลาต่าง ๆ ได้สอดคล้องกับสมมติฐานของการทดลองได้ถูกต้อง และเหมาะสม
 4. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
 5. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์ได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครู

ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก     
 1. ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำ กิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
 2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
 3. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
 4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำ
กิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล
 5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
 ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก          
 1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะในขณะทำกิจกรรมและใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
 2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์โดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบายได้ถูกต้อง
 3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปราย และจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์ได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล

 8.2 เครื่องมือ

ใบงานที่ 3 ปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์มีอะไรบ้าง

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง ความชื้น (2) 1 ก.พ. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)