สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เมื่อสสารที่มีอุณหภูมิต่างกันมาผสมกัน ความร้อนจะถ่ายโอนจากสสารที่มีอุณหภูมิสูงไปยังสสารที่มีอุณหภูมิต่ำ จนกระทั่งอุณหภูมิของสสารทั้งสองเท่ากัน สภาพที่สสารทั้งสองมีอุณหภูมิเท่ากันเรียกว่า สมดุลความร้อน โดยปริมาณความร้อนที่ลดลงของสสารหนี่งจะเท่ากับปริมาณความร้อนที่เพิ่มขึ้นของอีกสสารหนึ่งซึ่งเป็นไปตามกฎการอนุรักษ์พลังงาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายการถ่ายโอนความร้อนระหว่างสสารที่มีอุณหภูมิแตกต่างกัน
2. อธิบายสภาพสมดุลความร้อน
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การวัดใช้เทอร์มอมิเตอร์อ่านค่าอุณหภูมิพร้อมระบุหน่วยได้อย่างถูกต้อง
2. การใช้จำนวน คำนวณปริมาณความร้อนที่ถ่ายโอนระหว่างสสารจนเกิดสมดุลความร้อน
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป วิเคราะห์กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาของน้ำร้อนและน้ำเย็นเมื่อมีการถ่ายโอนความร้อน

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

  ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน สังเกตผลการทำกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการอธิบายการถ่ายโอนความร้อน ระหว่างสสารที่มีอุณหภูมิแตกต่างกัน
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ อธิบายความหมายของสมดุลความร้อน
2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานเชิงวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาของน้ำและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับสมดุลความร้อน

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

  การบันทึกข้อมูล การตอบคำถามในใบงานและการนำเสนอข้อมูล
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

1. ใช้เทอร์มอมิเตอร์วัดและอ่านค่าอุณหภูมิพร้อมระบุหน่วยได้อย่างถูกต้อง
2. การคำนวณปริมาณความร้อนที่ถ่ายโอนระหว่างสสารจนเกิดสมดุลความร้อน
3. การวิเคราะห์ข้อมูลจากกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาของน้ำร้อนและน้ำเย็น เมื่อมีการ ถ่ายโอนความร้อน

ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

  การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความเชื่อมั่นต่อหลักฐานระหว่างทำกิจกรรม

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก

1. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสังเกตการอธิบายความหมายของสมดุลความร้อนและ อธิบายสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสมเหตุสมผล เช่น การใช้เทอร์มอมิเตอร์วัดไข้
2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสังเกตการวิเคราะห์กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาของน้ำและแปลความหมายข้อมูล เพื่อสร้างข้อสรุปเกี่ยวกับสมดุลความร้อน

8.2 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 สมดุลความร้อน
2. ใบงานที่ 1 สมดุลความร้อน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
ชั่วโมง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
เรื่อง สมดุลความร้อน (1) 21 ธ.ค. 65 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)