สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เมื่อสสารได้รับหรือสูญเสียความร้อนอาจทำให้สสารเปลี่ยนอุณหภูมิ โดยปริมาณความร้อนที่ทำให้สสารเปลี่ยนอุณหภูมิขึ้นกับมวล ความร้อนจำเพาะ และอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป มีความสัมพันธ์ดังสมการ Q = mc∆t

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  อธิบายการเปลี่ยนอุณหภูมิของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การวัด วัดอุณหภูมิโดยใช้เทอร์มอมิเตอร์พร้อมระบุหน่วยได้อย่างถูกต้อง
2. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล เขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาเมื่อน้ำมวลเท่ากันได้รับความร้อนต่างกัน และเขียนกราฟความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาเมื่อน้ำมวลต่างกันได้รับความร้อน เท่ากัน
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากกราฟที่ได้จากการทำกิจกรรมว่าการ เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของสารขึ้นกับปริมาณความร้อนและมวลของสาร
4. การใช้จำนวน คำนวณปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร้อนกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสารตามความ สัมพันธ์ Q = mc∆t
5. การลงความเห็นจากข้อมูล บรรยายความสัมพันธ์ของความร้อนกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสารจากผลการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้ความสัมพันธ์ตามสมการ Q = mc∆t

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

1. การใช้วิจารณญาณ รวบรวมแนวคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของปริมาณความร้อน มวลของสาร และความร้อน จำเพาะของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร

2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน สังเกตผลการทำกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการอธิบายความสัมพันธ์ของ ปริมาณความร้อน มวลของสาร และความร้อนจำเพาะของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

  การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล จากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเพื่ออธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของปริมาณความร้อน มวลของสาร ความจำเพาะกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

  การบันทึกข้อมูลผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามในใบงานและการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยน อุณหภูมิของสสาร เนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อนอย่างถูกต้อง
 ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

1. การวัด จากการใช้เทอร์มอมิเตอร์วัดและอ่านค่าอุณหภูมิของน้ำพร้อมระบุหน่วยได้อย่างถูกต้อง
2. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล จากการเขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลา
เมื่อน้ำมวลเท่ากันได้รับความร้อนปริมาณต่างกัน และเขียนกราฟความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลา เมื่อน้ำมวลต่างกันได้รับความร้อนปริมาณเท่ากันได้อย่างถูกต้อง
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลจากกราฟที่ได้จากการทำกิจกรรม ว่าการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของสารขึ้นอยู่กับปริมาณความร้อนและมวลของสาร
4. การใช้จำนวน จากการบันทึกผลและตอบคำถามในใบงาน โดยคำนวณปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความ ร้อนกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสารตามความสัมพันธ์ Q = mc∆t ได้อย่างถูกต้อง
5. การลงความเห็นจากข้อมูล จากการตอบคำถามในใบงาน บรรยายความสัมพันธ์ของความร้อนกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร โดยใช้ข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมเพื่อให้ความสัมพันธ์ตามสมการ Q = mc∆t

ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

1. การใช้วิจารณญาณ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการรวบรวมแนวคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของปริมาณความร้อน มวลของสารและความร้อนจำเพาะของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการใช้หลักฐานสนับสนุนการอธิบายความสัมพันธ์ของปริมาณความร้อน มวลของสารและความร้อนจำเพาะของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก

  การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงานแสดงถึง การวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม เพื่ออธิบายและลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของปริมาณความร้อน มวลของสารและความร้อนจำเพาะของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร ตามความสัมพันธ์ดังสมการ Q = mc∆t

8.2 เครื่องมือ

1. ใบความรู้ที่ 1 ความร้อนจำเพาะของสาร
2. ใบงานที่ 3 แบบฝึกหัดการคำนวณปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
ชั่วโมง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
เรื่อง การเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร (3) 1 ธ.ค. 65 (มีใบงาน และใบความรู้)