สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  • แผนภูมิแท่งเป็นการนำเสนอข้อมูลที่แสดงด้วยแท่งสี่เหลี่ยมมุมฉาก โดยความสูงหรือความยาวของแท่งแทนจำนวนหรือปริมาณของข้อมูล  ซึ่งแท่งเหล่านี้อาจอยู่ในแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ โดยให้ความกว้างของแท่งเท่า ๆ กัน   เรานิยมใช้แผนภูมิแท่งในการนำเสนอเพื่อเปรียบเทียบข้อมูล และมีหลายแบบ โดยอาจจำแนกกว้าง ๆ ได้เป็นแผนภูมิแท่งที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นหนึ่งตัวกับตัวแปรตามหนึ่งตัว  และแผนภูมิแท่งที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นหลายตัวกับตัวแปรตามหนึ่งตัว 
  • จุดเด่นของการนำเสนอด้วยแผนภูมิแท่งคือ มีความสวยงาม ดึงดูดความสนใจ และเปรียบเทียบค่าของข้อมูลได้ง่าย แต่หากถ้าข้อมูลแต่ละรายการมีค่าใกล้เคียงกันจะเห็นการเปรียบเทียบไม่ชัดเจน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

 ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถ

1.อ่านข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลที่มีอยู่ในชีวิตจริงที่นำเสนอด้วยแผนภูมิแท่ง

2. บอกจุดเด่นและข้อจำกัดของการนำเสนอด้วยแผนภูมิแท่ง

ด้านทักษะและกระบวนการ

นักเรียนสามารถ

1. สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดจากการอ่านและแปลความหมายข้อมูลที่นำเสนอในรูปแบบที่กำหนดให้

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องการนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง กราฟเส้น และแผนภูมิรูปวงกลม ไปใช้ในการอ่านและแปลความหมายข้อมูลของสถานการณ์ที่อยู่ในชีวิตจริง

3. ให้เหตุผลในการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่นำเสนอในรูปแบบที่กำหนดให้

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 แบบฝึกหัด 3 : สูงตรง ส่งข้อมูล

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 แบบฝึกหัด 3 : สูงตรง ส่งข้อมูล

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง นักสำรวจรุ่นเยาว์
ชั่วโมง นักสำรวจรุ่นเยาว์
เรื่อง รู้เท่าทันข้อมูลข่าวสาร (2) 15 มี.ค. 2566 (มีแบบฝึกหัด)