สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นกระบวนการที่สำคัญทางสถิติที่ทำให้ได้ข้อมูลที่จะนำไปสู่การตอบคำถามทางสถิติ  โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลต้องมีการวางแผนและเลือกวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเหมาะสม ซึ่งอาจเก็บข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือซึ่งรวบรวมข้อมูลไว้แล้ว จากข้อมูลที่ได้จากการทดลอง จากการสำรวจ หรือจากการสังเกต  ทั้งนี้ วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เลือกใช้ จะนำไปสู่การออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลให้เหมาะสมต่อไป

 เราสามารถใช้สถิติเป็นเครื่องมือในการสร้างความรู้เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจ  วางแผนเพื่อป้องกันหรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้  ซึ่งจะต้องเกิดจากคำถามทางสถิติและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสม  เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่สามารถตอบคำถามทางสถิตินั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถ

ออกแบบเครื่องมือให้สอดคล้องกับวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

ด้านทักษะและกระบวนการ

นักเรียนสามารถ

1.  สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการเลือกวิธีในการเก็บรวบรวมข้อมูลและออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

2.  เชื่อมโยงความรู้เรื่องวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและการออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

3.  ให้เหตุผลในการเลือกวิธีในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สามารถนำไปตอบคำถามทางสถิติที่ตั้งไว้

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ใบกิจกรรม2 : เหตุใดไม่ดื่มนม

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม2 : เหตุใดไม่ดื่มนม

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง นักสำรวจรุ่นเยาว์
ชั่วโมง นักสำรวจรุ่นเยาว์
เรื่อง ตามเก็บและรวบรวม (2) 13 มี.ค. 2566 (มีใบกิจกรรม)