สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

             ความต่างศักย์ไฟฟ้าคือความแตกต่างของพลังงานไฟฟ้าระหว่างจุด 2 จุดต่อหน่วยประจุ แทนด้วยสัญลักษณ์ V

มีหน่วยเป็น โวลต์ สามารถวัดได้โดยการใช้โวลต์มิเตอร์มาต่อคร่อมระหว่างจุดสองจุดที่ต้องการวัดค่าความต่างศักย์ไฟฟ้า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว2.3 ม3/1 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ กระแสไฟฟ้า และความต้านทาน และคำนวณปริมาณที่เกี่ยวข้องโดยใช้สมการ V=IR จากหลักฐานเชิงประจักษ์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายการวัดค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าโดยใช้โวลต์มิเตอร์พร้อมทั้งระบุหน่วย

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การวัด วัดปริมาณทางไฟฟ้าโดยใช้เครื่องมือวัดปริมาณทางไฟฟ้า พร้อมทั้งระบุหน่วยของปริมาณที่วัด

          - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปเกี่ยวกับการวัดค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าโดยใช้โวลต์มิเตอร์พร้อมทั้งระบุหน่วย

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. ตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับการวัดค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าโดยใช้โวลต์มิเตอร์พร้อมทั้งระบุหน่วยอย่างถูกต้อง

2. การวัดจากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยใช้เครื่องมือวัดปริมาณทางไฟฟ้า เพื่อวัดค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าออกมาเป็นตัวเลขได้ถูกต้องและรวดเร็ว พร้อมทั้งระบุหน่วยของการวัดได้ถูกต้อง

3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับการวัดปริมาณทางไฟฟ้า โดยใช้เครื่องมือวัดปริมาณทางไฟฟ้าได้

 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 2 การใช้เครื่องมือวัดความต่างศักย์ไฟฟ้าและหน่วยของความต่างศักย์ไฟฟ้าเป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 2 การใช้เครื่องมือวัดความต่างศักย์ไฟฟ้าและหน่วยของความต่างศักย์ไฟฟ้าเป็นอย่างไร

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้า
เรื่อง การใช้เครื่องมือวัดปริมาณทางไฟฟ้า (2) วันที่ 1 พ.ย. 65 (มีใบงาน ใบความรู้ ใบกิจกรรม)