สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความขัดแย้ง หรือ Contrast ในทางศิลปะจะหมายถึงความไม่ประสานสัมพันธ์กัน หรือสิ่งที่ตรงข้ามกัน แตกต่างกัน การนำความขัดแย้งมาใช้ในงานศิลปะจะช่วยทำให้ผลงานไม่เกิดความน่าเบื่อ นอกจากนั้นยังช่วยให้เกิดความตื่นเต้น ความน่าสนใจขึ้นอีกด้วย ความขัดแย้ง (Contrast) จะตรงข้ามกับความกลมกลืน (Harmony) เราสามารถทำให้เกิดความขัดแย้งในองค์ประกอบได้หลายลักษณะ ขัดแย้งกันในขนาดขัดแย้งกันในรูปร่าง-รูปทรง ขัดแย้งกันในทิศทาง ขัดแย้งกันในแสง และขัดแย้งกันในเรื่องของสี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.5/6 ระบุปัญหาในการจัดองค์ประกอบศิลป์และการสื่อความหมายในงานทัศนศิลป์ของตนเอง

               และบอกวิธีการปรับปรุงงานให้ดีขึ้น

 จุดประสงค์

         1 อธิบายวิธีการสร้างลักษณะเด่นด้านความขัดแย้งในการจัดองค์ประกอบศิลป์

         2 สร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ประเภทจิตรกรรมด้วยหลักความขัดแย้ง

         3 เห็นคุณค่างานทัศนศิลป์ และรู้จักรักษาอุปกรณ์สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์

การวัดผลและประเมินผล

      1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

      2. ประเมินจากแบบประเมินชิ้นงาน

      3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย แต่งแต้มองค์ประกอบศิลป์
ชั่วโมง แต่งแต้มองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง แตกต่างอย่างสวยงาม 14 ธ.ค. 65