สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. วงกลมเป็นรูปปิดบนระนาบที่เป็นส่วนโค้ง ซึ่งจุดทุกจุดบนส่วนโค้งของวงกลมมีระยะห่างจากจุดตรึงจุดหนึ่งเท่ากัน จุดตรึงนี้เรียกว่า “จุดศูนย์กลาง”

2. จากจุดตรึง ลากส่วนของเส้นตรงไปยังจุดใดๆบนส่วนโค้งของวงกลม วงกลม เรียกส่วนของเส้นตรงนี้ว่า “รัศมี”

3. “เส้นผ่านศูนย์กลาง” เป็นส่วนของเส้นตรงที่ลากผ่านจุดศูนย์กลางของวงกลมและมีจุดปลายทั้ง 2 จุดอยู่บนส่วนโค้งของวงกลม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกจุดศูนย์กลาง รัศมีและเส้นผานศูนย์กลางของวงกลม

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1.ให้เหตุผล

2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- ใบกิจกรรม 6.1

- แบบฝึกหัด 6.35

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 เรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง เรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง ส่วนต่าง ๆ ของวงกลม 6 ม.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)