ท้องถิ่นประกอบด้วยสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม วิถีชีวิตของประชากรมีความหลากหลายและต่างต่างกันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ
ตัวชี้วัด ป.๕/๓ นำเสนอตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นผลจากการรักษาและทำลาย สิ่งแวดล้อม และเสนอแนวทางในการจัดการสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคของตน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑. อธิบายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. สามารถบอกคุณค่าการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๑. ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
๒. แบบประเมินการตอบคำถาม
๓. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
๔ แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน