สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหาร ที่เป็นการหารลงตัว อาจทำได้โดยใช้ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร ดังนี้
 - ถ้าต้องการหาตัวตั้ง ทำได้โดย นำผลหารคูณกับตัวหาร
 - ถ้าต้องการหาตัวหาร ทำได้โดย หาจำนวนที่มาคูณกับผลหารแล้วได้ผลคูณเท่ากับตัวตั้ง  ซึ่งจำนวนนั้นจะเป็นตัวหาร หรือนำตัวตั้งหารด้วยผลหาร จำนวนที่ได้นั้นจะเป็นตัวหาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ค 1.1 ป.3/7

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. หาตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหารได้

2. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2.2 การคูณ การหาร
เรื่อง การหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหารที่ ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก 9 ธ.ค. 65 (มีแบบฝึกหัด)