สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาพูด เป็นภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเฉพาะกลุ่มที่มีความสนิทสนมกัน ลักษณะของภาษาไม่เคร่งครัดมากนัก ส่วนภาษาเขียนเป็นภาษาที่มีระดับทางการ ในการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพนั้น ต้องเลือกใช้ภาษาที่มีความเหมาะสมกับโอกาส กาลเทศะและระดับของบุคคล       

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ท ๔.๑ ป.๕/๓ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น

จุดประสงค์                                                                                                                   

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                                                        

๑. อธิบายลักษณะของภาษาพูดและภาษาเขียนได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

๒. เปรียบเทียบการใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                                                   

๓. ใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนได้เหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเปรียบเทียบภาษาพูดกับภาษาเขียน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 14 วินิจคุณค่าภาษาพาเพลิน
ชั่วโมง วินิจคุณค่าภาษาพาเพลิน
เรื่อง ภาษาพูดภาษาเขียนในสื่อต่าง ๆ 7 มี.ค. 66 (ใบงาน ใบความรู้)