สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เรียงความ เป็นงานเขียนร้อยแก้วที่ถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกของผู้เขียนออกมาเป็นเรื่องราว โดยมีรูปแบบการเขียนที่ชัดเจน ผู้เขียนต้องรู้หลักการเขียน เลือกวิธีการเรียบเรียงคำ และประโยคด้วยภาษาที่สละสลวย และสามารถถ่ายทอดข้อคิดให้กับผู้อื่นได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ท ๒.๑ ป.๕/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้องชัดเจนและเหมาะสม

ท ๒.๑ ป.๕/๙ มารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                                                   

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                                                        

๑. บอกหลักการเขียนเรียงความได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

๒. เขียนเรียงความได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                                                   

๓. มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

๑ ประเมินการเขียนเรียงความ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 13 ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
ชั่วโมง ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
เรื่อง การเขียนสื่อสาร (เขียนเรียงความ) 14 ก.พ. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)