สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผล เป็นวิธีการตั้งประเด็นเพื่อทราบรายละเอียดของเรื่องต่าง ๆ การพูดหรือเขียนสิ่งที่ต้องการรู้จากการอ่าน การฟัง การดู ควรตั้งคำถามที่ชัดเจน ตรงประเด็น เหมาะสม มีเหตุมีผล ทำให้เกิดเจตคติที่ดี สามารถวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น ทำให้ได้ความรู้หรือข้อคิดที่นำไปเป็นประโยชน์ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด ท ๓.๑ ป.๕/๒ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู

             ท ๓.๑ ป.๕/๕ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

๗.๒ จุดประสงค์                                                                                                                      

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                                                        

๑. บอกหลักการตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

๒. ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดูได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                                                   

๓. มีมารยาทในการฟังและการดู

การวัดผลและประเมินผล

๑ ประเมินการตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผล

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 13 ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
ชั่วโมง ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
เรื่อง การตั้งคำถามและตอบคำถามจากการฟังและการดูสารคดีเกี่ยวกับความรักชาติ 8 ก.พ. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)