ภาษาไทยที่ใช้สื่อสารมีหลายระดับ เพื่อช่วยให้สามารถพูดและเขียนภาษาไทยได้ถูกต้อง ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับบุคคล โอกาส กาลเทศะและสถานที่
ตัวชี้วัด ท ๓.๑ ป.๕/๓ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑. บอกลักษณะของภาษาแต่ละระดับได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๒. จำแนกคำและข้อความได้ถูกต้องตามระดับภาษา
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๓. มีมารยาทในการสื่อสาร
๑ ประเมินการจำแนกระดับของภาษา