การฟังและดูเป็นการรับสารเข้าสู่สมอง ทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้น การฝึกรับสารด้วยการฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณเป็นทักษะที่สำคัญ จะทำให้ผู้รับสารมีความรู้ที่ดี ถูกต้อง เหมาะสม และนำความรู้ที่ได้รับพูดนำเสนออกไปได้อย่างมีคุณค่า มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์กับตนเองและผู้อื่น
ตัวชี้วัด
ท 3.1 ป.๕/๒ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู
ป.๕/๕ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการจับประเด็นสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดูได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จับประเด็นสำคัญและตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังและดูได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟังและการดู
1 ตรวจใบงานที่ 7 เรื่อง การจับประเด็นสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดู
2 ประเมินการจับประเด็นสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดู
3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักเรียน