การหาตัวหารจากประโยคสัญลักษณ์การหาร อาจทำได้โดยหาว่าจำนวนใดคูณกับผลหารได้ตัวตั้ง โดยจำนวนที่หาได้นั้นจะเป็นตัวหารหรือนำตัวตั้งหารด้วยผลหาร ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นตัวหาร เนื่องจากจำนวนสองจำนวนคูณกัน ผลคูณที่ได้จะหารด้วยจำนวนใดจำนวนหนึ่งในสองจำนวนนั้น ผลหารคือจำนวนอีกจำนวนหนึ่ง
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.2/6 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการหารที่ตัวตั้งไม่เกิน 2 หลัก ตัวหาร 1 หลัก โดยที่ผลหารมี 1 หลักทั้งหารลงตัวและหารไม่ลงตัว
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหารได้
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถปัญหาทางคณิตศาสตร์
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์