มนุษย์นำหินมาใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ตามลักษณะภายนอกของหิน เช่น หินที่มีเนื้อหินแข็งนำมาใช้ทำครกหรือปูพื้น
ตัวชี้วัด
ว 3.2 ป.1/1 อธิบายลักษณะภายนอกของหิน จากลักษณะเฉพาะตัวที่สังเกตได้
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกประโยชน์ของหิน
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับประโยชน์ของหิน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- การยอมรับความเห็นต่าง
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - บอกประโยชน์ของหิน |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน |
แบบประเมินความรู้
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับประโยชน์ของหิน |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - การยอมรับความเห็นต่าง - มีวินัย - ใฝ่เรียนรู้ |
สังเกตคุณลักษณะ |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - บอกประโยชน์ของหิน 2. ความสามารถในการคิด - สรุปข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของหินที่ได้จากการสำรวจ |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |