เสียงจะเคลื่อนที่จากแหล่งกำเนิดเสียงไปในทุกทิศทางรอบแหล่งกำเนิดเสียง ทำให้ผู้ฟังทุกตำแหน่งที่อยู่รอบแหล่งกำเนิดเสียงได้ยินเสียง
ตัวชี้วัด ว 2.3 ป.1/1 บรรยายการเกิดเสียงและทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียงจากหลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียง
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- ตีความหมายข้อมูลและการลงข้อสรุปเกี่ยวกับทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- การยอมรับความเห็นต่าง
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- ใฝ่เรียนรู้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - อธิบายทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียง |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
|
แบบประเมินความรู้
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - ตีความหมายข้อมูลและการลงข้อสรุปเกี่ยวกับทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียง |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - มุ่งมั่นในการทำงาน - ใฝ่เรียนรู้ |
สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - อธิบายการเกิดเสียงของวัตถุ 2. ความสามารถในการคิด - สรุปเกี่ยวกับทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียง
|
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |