เสียงจะเคลื่อนที่จากแหล่งกำเนิดเสียงไปในทุกทิศทางรอบแหล่งกำเนิดเสียง ทำให้ผู้ฟังทุกตำแหน่งที่อยู่รอบแหล่งกำเนิดเสียงได้ยินเสียง
ตัวชี้วัด
ว 2.3 ป.1/1 บรรยายการเกิดเสียงและทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียงจากหลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- สังเกตการได้ยินเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงในบริเวณต่าง ๆ
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความอยากรู้อยากเห็น
- มีวินัย
- มุ่งมั่นในการทำงาน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - บอกตำแหน่งในห้องที่ได้ยินเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียง |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน |
แบบประเมินความรู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - สังเกตการได้ยินเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงในบริเวณต่าง ๆ |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - มีวินัย - มุ่งมั่นในการทำงาน |
สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - นำเสนอตำแหน่งที่ได้ยินเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียง 2. ความสามารถในการคิด - รวบรวมข้อมูลตำแหน่งที่ได้ยินเสียงที่ได้จากการสังเกตเพื่อลงข้อสรุป 3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - การทำงานร่วมกันกับผู้อื่น |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |