เราสามารถใช้ชนิดของวัสดุและสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุมาเป็นเกณฑ์ในการจัดกลุ่มวัตถุ และเมื่อเปลี่ยนเกณฑ์ในการจัดกลุ่ม วัตถุในกลุ่มก็เปลี่ยนไปด้วย
ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.1/2 ระบุชนิดของวัสดุและจัดกลุ่มวัสดุตามสมบัติที่สังเกตได้
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุชนิดและสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุในชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- จัดกลุ่มวัตถุโดยใช้สมบัติของวัสดุเป็นเกณฑ์
- ลงความเห็นจากข้อมูลโดยใช้สมบัติของวัสดุเป็นเกณฑ์ในการจัดกลุ่ม
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- ยอมรับความเห็นต่าง
- ซื่อสัตย์
ประเด็นการประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
---|---|---|---|
1) ความรู้ ความเข้าใจ - ระบุชนิดและสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุในชีวิตประจำวัน |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและในใบงาน
|
แบบประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียนและตรวจใบงาน |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ทักษะกระบวนการ - จัดกลุ่มวัตถุโดยใช้สมบัติของวัสดุเป็นเกณฑ์ - ลงความเห็นจากข้อมูลโดยใช้สมบัติของวัสดุเป็นเกณฑ์ |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - มุ่งมั่นในการทำงาน - ยอมรับความเห็นต่าง - ซื่อสัตย์ |
สังเกตด้านคุณลักษณะ |
แบบประเมินคุณลักษณะ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |