วัสดุแต่ละชนิดมีสมบัติบางอย่างเหมือนและบางอย่างแตกต่างกัน การเลือกวัสดุมาทำเป็นวัตถุต้องดูจากสมบัติของวัสดุนั้น ๆ เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งาน
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ป. 2/2 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่เกิดจากการนำวัสดุมาผสมกันโดยใช้หลักฐาน เชิงประจักษ์
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เปรียบเทียบลักษณะและสมบัติของวัสดุ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะและสมบัติของวัสดุ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- มุ่งมั่นอดทน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - เปรียบเทียบลักษณะและสมบัติของวัสดุ |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน |
แบบประเมินความรู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะและสมบัติของวัสดุ |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - มุ่งมั่นในการทำงาน - มุ่งมั่นอดทน |
สังเกตคุณลักษณะ เจตคติทางวิทยาศาสตร์
|
แบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |