สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดขอความช่วยเหลือควรใช้ถ้อยคำและกิริยาท่าทางสุภาพอ่อนน้อมควรมีคำว่าโปรดกรุณาช่วยแปลให้ฟังสุภาพนุ่มนวลยิ่งขึ้นให้เกียรติผู้ฟังมากขึ้นและไม่ควรลืมกล่าวคำขอบใจขอบคุณขอบพระคุณให้เหมาะสมกับผู้ช่วยเหลือเสมอ เมื่อได้รับการช่วยเหลือความเพื่อเฟื้อจากผู้ใดก็ตามควรมีมารยาทดีงามต้องไม่ลืมกล่าวคำขอบใจ ขอบคุณ ขอบพระคุณ เพื่อแสดงถึงความรู้คุณของผู้นั้น เมื่อทำผิดพลาดจนทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนผู้มีมารยาทต้องไม่ลืมกล่าวคำขอโทษทันทีอย่างรู้สำนึกผิด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ป.2/6   พูดสื่อสารได้ชัดเจนตรงตามวัตถุประสงค์

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      - บอกหลักการพูดขอความช่วยเหลือ กล่าวคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

      - พูดขอความช่วยเหลือ กล่าวคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษได้

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      - ตระหนักถึงความสำคัญของการพูดขอความช่วยเหลือ กล่าวคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษ

การวัดผลและประเมินผล

- บทบาทสมมติ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 16 ฟัง ดู พูด มีมารยาท
ชั่วโมง ฟัง ดู พูด มีมารยาท
เรื่อง พูดดีเป็นศรีแก่ตัว 25 ม.ค. 66 (มีใบความรู้)