การอ่าน เขียน และผันวรรณยุกต์คำพยัญชนะอักษรกลางสระเดี่ยวและมี บ สะกดการฟังและบอกข้อคิดเห็นที่ได้จากการฟัง
เป็นทักษะในการฟังและการพูดอย่างคิดวิเคราะห์คำคล้องจอง คือ คำที่ใช้สระหรือพยัญชนะเสียงเดียวกัน และถ้ามีตัวสะกดต้องสะกด
ในมาตราเดียวกันการอ่านบทร้อยกรองที่ใช้คำคล้องจองง่ายๆ ทำให้ได้รับความบันเทิง และความรู้ต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เข้าใจการอ่านและเขียนประสมอักษรกลางสระเดี่ยวและมี บ สะกดได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านคำพยัญชนะอักษรกลางประสมสระเดี่ยว มี บ สะกดได้
- ฟังเรื่องร้อยกรองแล้วบอกข้อคิดจากเรื่องได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
เกณฑ์ประเมิน : ใบงานที่ ๔ เรื่อง อ่านและเขียนสะกดคำพยัญชนะต้นมี บ สะกด
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.อ่านสะกดคำ
|
อ่านสะกดคำและบอกความหมายคำถูกต้องทุกคำ คล่องแคล่ว และสามารถอ่านนำผู้อื่นได้
|
อ่านสะกดคำและบอกความหมายคำถูกต้องเกือบทุกคำ และสามารถแก้ไขคำที่อ่านผิดได้ด้วยตนเอง |
อ่านสะกดคำและบอกความหมายคำถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อมีผู้แนะนำ คำที่อ่านผิดก็สามารถแก้ไขตามได้ |
อ่านสะกดคำและบอกความหมายคำถูกต้องบางคำ นอกนั้นต้องมีผู้อ่านนำจึงสามารถอ่าน ตามได้ |
๒. เขียนคำมาตราตัวสะกด แม่ กบ |
เขียนคำมาตราตัวสะกด แม่ กบ ถูกทุกข้อ |
เขียนคำมาตราตัวสะกด แม่ กบ ถูก ๔ ข้อ |
เขียนคำมาตราตัวสะกด แม่ กบ ถูก ๓ ข้อ |
เขียนคำมาตราตัวสะกด แม่ กบ ถูก ๒ ข้อ |
๓.ฟังเรื่องร้อยกรองและตอบคำถาม
|
ตอบคำถามถูกต้องทั้งเรื่อง
|
ตอบคำถามถูกต้อง เกือบทั้งเรื่อง |
ตอบคำถามถูกต้องบางส่วนของเรื่อง
|
ตอบคำถามไม่ถูกต้องทั้งเรื่อง |
๔. มารยาท ในการอ่านและ การเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการอ่านและเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน ๑๓-๑๖ คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๙-๑๒ คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน ๕-๘ คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน ๑-๔ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้