ตัวอักษรเป็นตัวแทนการสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้ตรงกันแทนการใช้คำพูด และยังเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญเป็นเครื่องมือที่ใช้พัฒนาคนในชาติให้เกิดความเข้าใจแสวงหาความรู้และความมีเหตุผลเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกชื่อพยัญชนะไทยได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านและเขียนพยัญชนะไทยได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนพยัญชนะไทย
ประเด็นการประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
4 (ดีมาก) |
3 (ดี) |
2 (พอใช้) |
1 (ปรับปรุง) |
|
1. การอ่านพยัญชนะไทย
|
อ่านออกเสียงพยัญชนะได้ถูกต้องชัดเจน |
อ่านออกเสียงพยัญชนะได้ถูกต้องชัดเจน มีส่วนน้อยที่ออกเสียงไม่ชัด |
สามารถอ่านออกเสียงพยัญชนะ ได้ถูกต้อง ชัดเจน แต่ค่อนข้างช้า |
อ่านออกเสียงพยัญชนะได้บ้าง น้ำเสียงเบา อ่านไม่ชัดเจน และอ่านช้า |
2. การเขียนพยัญชนะไทย |
เขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง ตัวอักษร คมชัด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาด |
เขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง ตัวอักษร คมชัด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ไม่สะอาด |
เขียนพยัญชนะผิดบ้าง ตัวอักษร คมชัด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ไม่สะอาดมาก |
เขียนพยัญชนะผิดมาก ตัวอักษรไม่คมชัด ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่สะอาด |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน 18 - 20 หมายถึง ดีมาก
คะแนน 15 - 17 หมายถึง ดี
คะแนน 12 - 14 หมายถึง พอใช้
ต่ำกว่า 12 หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป