การฟังนิทานสั้น ๆ และตอบคำถามจากเรื่องได้ เป็นทักษะการอ่านจับใจความเบื้องต้น
การสรุปใจความของเรื่อง คือ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
ข้อคิดจากนิทาน คือ การกระทำของตัวละครทั้งที่ดี หรือไม่ดี สอนอะไรแก่ผู้ฟังหรือผู้อ่าน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ตอบคำถามและพูดแสดงความคิดเห็นได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
ความถูกต้องของเนื้อหา |
ตอบคำถามจากเรื่องกากับเหยือกน้ำ ถูกต้อง ๕ ข้อ |
ตอบคำถามจากเรื่องกากับเหยือกน้ำถูกต้อง ๔ ข้อ |
ตอบคำถามจากเรื่องกากับเหยือกน้ำ ถูกต้อง ๓ ข้อ |
ตอบคำถามจากเรื่องกากับเหยือกน้ำ ถูกต้องน้อยกว่า ๓ ข้อ |
ลายมือตัวบรรจง |
เขียนลายมือสวยงาม มีหัว เว้นระยะห่างเท่ากัน |
เขียนลายมือ มีหัวสม่ำเสมอเป็นส่วนใหญ่ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน |
เขียนลายมือ มีหัวไม่ค่อยสม่ำเสมอ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน |
เขียนลายมือไม่มัว ไม่สม่ำเสมอ และ ไม่เว้นระยะห่าง |
ความสะอาด |
ไม่มีรอยลบคำผิด |
มีรอยลบคำผิด 1 จุด |
มีรอยลบคำผิด 2 – 3 จุด |
มีรอยลบคำผิดมากกว่า ๓ จุด |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน 10 – 12 หมายถึง ดีมาก
คะแนน 7 – 9 หมายถึง ดี
คะแนน 4 – 6 หมายถึง พอใช้
คะแนน ต่ำกว่า 4 หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป