This is a modal window.
ข้อมูลที่นำมาใช้ในการเรียนรู้และการทำงาน ถ้าข้อมูลมีความถูกต้อง เหมาะสม และน่าเชื่อถือ จะทำให้เกิดการเรียนรู้และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนนำข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ มาใช้ต้องผ่านกระบวนการประเมินความน่าเชื่อถือด้วยการตรวจสอบและยืนยันข้อมูล โดยอาจใช้หลักการ PROMPT ซึ่งได้แก่ การนำเสนอ ความสัมพันธ์ วัตถุประสงค์ วิธีการ แหล่งที่มา และเวลา (Presentation, Relevance, Objectivity, Method, Provenance, Time: PROMPT)
ตัวชี้วัด
ม.3/3 ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล วิเคราะห์สื่อและผลกระทบจากการให้ข่าวสารที่ผิดเพื่อการใช้งานอย่างรู้เท่าทัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. วิเคราะห์และการประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้
1. ด้านความรู้
2. ประเมินด้านทักษะและกระบวนการ
3. ประเมินด้านคุณลักษณะ