การประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ ในครอบครัวในชีวิตประจำวันต้องพิจารณาความรู้ความสามารถ ความถนัดและความสนใจของตนเองที่จำเป็นต่องานที่เลือก ความมั่นคงของสถานประกอบการและประเมินทาง เลือกอาชีพอย่างมีหลักเกณฑ์ตลอดจนการหาตำแหน่งหรืองานว่าง จากสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธีจะทำให้เกิดความมั่นคงของอาชีพและมีความสุขในการทำงาน
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.3/1 อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
ง 1.1 ม.3/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
ง 1.1 ม.3/3 อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และ สิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายข้อมูลแนวทางเข้าสู่อาชีพตามบุคลิกด้านอาชีพ
2 ทักษะการคิดวิเคราะห์
3. ทักษะการนำเสนอ
4. ทักษะการทำงานร่วมกัน
1. วิธีการ
1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน
1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ
1.3 สังเกตพฤติกรรม
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกต
2.2 แบบประเมินผลงาน
2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม
3. เกณฑ์
3.1 ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป