การศึกษาประวัติของศาสดา โดยใช้การวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลนั้น ทำให้ได้ข้อคิดที่สำคัญซึ่งสามารถเตือนสติและเป็นหลักในการประพฤติในสังคมได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.2/5 วิเคราะห์พุทธ-ประวัติ หรือประวัติศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
ส 1.1 ม.2/6 วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก/เรื่องเล่าและศาสนิกชน ตัวอย่างตามที่กำหนด
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนอธิบายพุทธประวัติ ตอนการตรัสรู้ได้ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
2. นักเรียนวิเคราะห์ข้อคิดสำคัญจากพุทธประวัติ ตอนตรัสรู้ได้อย่างสมเหตุสมผล
ด้านคุณลักษณะ
3. นักเรียนยกตัวอย่างแนวทางการนำข้อคิดจากพุทธประวัติ ตอนการตรัสรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
- คำถาม
- วีดิทัศน์ เรื่อง พระพุทธเจ้า ตอนตรัสรู้
- ใบงานที่ 2 เรื่องพุทธ-ประวัติ ตอนการตรัสรู้
- แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- กิจกรรม “ฉันคือพุทธศาสนิกชนที่ดี”
- แบบสังเกตพฤติกรรม