สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การเปรียบเทียบปริมาตรของของเหลวสองชนิดจะเปรียบเทียบกันได้ ของเหลวสองชนิดนั้นต้องมีปริมาตรเป็นหน่วยเดียวกัน
2. การเรียงลำดับปริมาตรของของเหลวที่มีปริมาตรเป็นหน่วยเดียวกันตั้งแต่ 3 ชนิดขึ้นไป อาจทำได้โดยหาปริมาตรของของเหลวมากที่สุด และน้อยที่สุดก่อน จากนั้นจึงนำปริมาตรมาเรียงจากมากไปน้อย หรือจากน้อยไปมาก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถเปรียบเทียบ และเรียงลำดับปริมาตรของของเหลวที่วัดด้วยเครื่องตวง ที่มีหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. ให้เหตุผล
2. แก้ปัญหา
3. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง เปรียบเทียบ และเรียงลำดับปริมาตร ของของเหลว 13 ก.พ. 69 (มีแบบฝึกหัด)