การเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่าง ๆ สองสิ่งที่มีหน่วยต่างกันต้องเปลี่ยนหน่วยน้ำหนักให้เป็นหน่วยเดียวกันก่อน แล้วนำน้ำหนักมาเปรียบเทียบกัน
1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/4 วัดและเปรียบเทียบน้ำหนักเปนกิโลกรัมและกรัม กิโลกรัมและขีด
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถการเปรียบเทียบน้ำหนักที่มีหน่วยต่างกัน และใช้คำว่าหนักกว่า เบากว่า หรือหนักเท่ากัน
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์