สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

นักเรียนสามารถปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบ้องต้นได้ และอ่านโน้ตในบรรทัดห้าเส้นได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1.ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงที่มาและประวัติของขลุ่ยรีคอร์เดอร์ได้      

2.ผู้เรียนเข้าใจวิธีการทำงานของขลุ่ยรีคอร์เดอร์ได้อย่างถูกต้อง    

3.ผู้เรียนสามารถอธิบายพื้นฐานทฤษฎีดนตรีสากล ได้แก่ ค่าตัวโน้ตและโน้ตตัวหยุด กุญแจซอล อัตราจังหวะ 2/4 และการอ่านโน้ตตามระดับเสียงบนบรรทัดห้าเส้นได้อย่างถูกต้อง

4.ผู้เรียนสามารถอ่านโน้ตตามระดับเสียง ได้แก่ โน้ต B A G ได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะและกระบวนการ

1.ผู้เรียนสามารถแสดงท่าทางการเป่าขลุ่ยและแสดงวิธีการดูแลรักษาขลุ่ยได้อย่างถูกวิธี

2.ผู้เรียนสามารถเปรียบเทียบความแตกต่างของขลุ่ยบารอกและเยอรมันได้

3.ผู้เรียนสามารถขลุ่ยรีคอร์เดอร์ได้อย่างถูกวิธี

ด้านคุณลักษณะ

1.เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย

2.เพื่อให้ผู้เรียนใฝ่เรียนรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อการเป่าขลุ่ย

3.เพื่อให้ผู้เรียนมุ่งมั่นในการทำงาน

4.ผู้เรียนให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมระหว่างการทำกิจกรรมในชั้นเรียน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)        

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ดนตรี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร้อง เล่น บรรเลงเพลง
ชั่วโมง ร้อง เล่น บรรเลงเพลง
เรื่อง รีคอร์เดอร์ (1) 9 ธ.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้ และคลิปเสียงประกอบการสอน)