สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ดนตรีเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและสังคมของมนุษย์มาตั้งแต่อดีต เป็นสิ่งที่ถูกเรียบเรียงขึ้นเป็นเสียงและทำนอง

ที่เชื่อมโยงองค์ประกอบสำคัญเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีการสร้างสรรค์ดนตรีเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ผู้คนในสังคมสร้างสรรค์ขึ้นออกมาเป็นบทเพลง

โดยจะต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบของดนตรี เช่น เสียง ระดับเสียง จังหวะ ทำนองเพลง เสียงประสาน พื้นผิว สีสันของเสียง

คีตลักษณ์ เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถตีความสัญลักษณ์พื้นฐานในโน้ตสากล
  2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน เขียนสัญลักษณ์ทางดนตรีสากลได้

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน เขียน Scale Major ได้
  2. Scale บันไดเสียงและสัญลักษณ์ทางดนตรีสากล

ด้านคุณลักษณะ

  1. เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย
  2. เพื่อให้ผู้เรียนใฝ่เรียนรู้
  3. เพื่อให้ผู้เรียนมุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

 เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ดนตรี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร้อง เล่น บรรเลงเพลง
ชั่วโมง ร้อง เล่น บรรเลงเพลง
เรื่อง ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น 18 พ.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)