สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาเรื่องราวของในอาณาจักรอยุธยาผ่านการสืบค้นด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์เพื่อช่วยให้เข้าใจเรื่องราวและความเป็นมาในอดีต

ซึ่งวิธีการทางประวัติศาตร์มีอยู่ด้วยกัน 5 ขั้นตอน ได้แก่ ๑.การกำหนดหัวข้อ ๒.การรวบรวมข้อมูล ๓.การประเมินและวิพากษ์แหล่งข้อมูล

๔.การวิเคราะห์และตีความข้อมูล ๕.การนำเสนอข้อมูล วิธีการทางประวัติศาสตร์นอกเหนือจากจะเป็นวิธีที่ใช้ในการศึกษาประวัติศาสตร์แล้ว

ยังสามารถนำไปใช้ในการศึกษาความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ เพื่อหาข้อเท็จจริง หรือใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นระบบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

               - บอกขั้นตอนทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวอาณาจักรอยุธยา

ด้านทักษะกระบวนการ

               - ตั้งคำถามสำหรับศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ด้วยขั้นตอนทางประวัติศาสตร์ได้

               - เลือกแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือในการศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ด้วยขั้นตอนทางประวัติศาสตร์ได้

ด้านคุณลักษณะ

               - เห็นคุณค่าของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์เพื่อศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจใบงานที่ 1 เรื่อง เจาะลึกประวัติศาสตร์

เครื่องมือ

- ใบงานที่ 1 เรื่อง เจาะลึกประวัติศาสตร์

เกณฑ์การวัด

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อยุธยาแผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ
ชั่วโมง อยุธยาแผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ
เรื่อง ย้อนรอยอดีตผ่านวิธีการทางประวัติศาสตร์ 6 พ.ย. 68 (มีใบงาน)