สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้กลวิธีทางภาษาในการเขียนสารคดีเชิงชีวประวัติ เป็นการเลือกใช้วิธีการนำเสนอเนื้อหาสารคดีเชิงชีวประวัติโดยภาษาอย่างมีศิลปะ ตั้งแต่การเลือกสรรคำและประโยคเสนอเนื้อหาอย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงความถูกต้องของหลักการเขียน ความเหมาะสมในการใช้ภาษา การศึกษากลวิธีการใช้ภาษาใน        การเขียนงานเขียนประเภทสารคดีเชิงชีวประวัติเป็นการฝึกใช้ภาษาในการสื่อความหมายตั้งแต่การตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจและสอดคล้องกับเนื้อหา ตลอดจนเลือกสรรคำที่สื่อสารได้ชัดเจน กระชับ และใช้การหลากคำเพื่อให้งานเขียนน่าอ่านมากขึ้น รวมถึงเรียบเรียงประโยคให้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาไทย การเรียนรู้เรื่องการใช้กลวิธีทางภาษาในการเขียนสารคดีเชิงชีวประวัติจะทำให้นักเรียนสามารถเขียนสารคดีชีวประวัติถูกต้อง เหมาะสม ตลอดจนพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อนำไปประยุกต์ในการเขียนและการสื่อสารประเภทอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

- ท 2.1 ม.3/3 เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเหตุการณ์ข้อคิดเห็นและทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ

- ท 2.1 ม.3/10 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                       

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

บอกกลวิธีการใช้ภาษาในการเขียนสารคดีเชิงชีวประวัติที่ปรากฏในงานเขียนของตนได้         

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ตั้งชื่องานเขียนสารคดีเชิงชีวประวัติได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหา

2) ใช้กลวิธีทางภาษาเขียนสารคดีเชิงชีวประวัติได้อย่างเหมาะสม   

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

เลือกใช้ภาษานำเสนอชีวประวัติบุคคลต้นแบบอย่างสุภาพ

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการตั้งชื่อเรื่องและการใช้กลวิธีทางภาษาในการเขียนสารคดีชีวประวัติบุคคลต้นแบบ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
ชั่วโมง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
เรื่อง เขียนสื่อสารเล่าขานแรงบันดาลใจ (3) 15 ธ.ค. 68 (มีใบงาน)