การเขียนเรียบเรียงสารคดีเชิงชีวประวัติ เป็นการเขียนลำดับนำเสนอด้านการงาน ประสบการณ์ ความสำเร็จ ความล้มเหลวของชีวิต อุดมคติหรือปรัชญาชีวิตที่บุคคลนั้นยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
การเขียนสารคดีเชิงชีวประวัติ นักเรียนจะต้องกำหนดองค์ประกอบของการเขียนสารคดีเชิงประวัติ และร่างเนื้อหาของสารคดีเชิงชีวประวัติตามองค์ประกอบ เพื่อลำดับเนื้อหาให้เข้าใจง่ายและน่าอ่าน
การศึกษาและฝึก การเขียนสารคดีเชิงชีวประวัติบุคคลต้นแบบจะทำให้นักเรียนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของบุคคลต้นแบบได้อย่างมีความน่าเชื่อถือ ตลอดจนพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การเขียนสื่อสาร
และการนำคุณค่าจากเรื่องราวบุคคลต้นแบบไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด
- ท 2.1 ม.3/3 เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเหตุการณ์ข้อคิดเห็นและทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
บอกแนวทางการเขียนเรียบเรียงสารคดีเชิงชีวประวัติได้
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
เขียนเรียบเรียงเรียงสารคดีเชิงชีวประวัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
ขียนแสดงแง่คิดจากชีวประวัติบุคคลต้นแบบเพื่อปรับใช้กับการดำเนินชีวิตได้
ประเมินการเขียนเรียบเรียงสารคดีชีวประวัติบุคคลต้นแบบ