สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนเรียบเรียงสารคดีเชิงชีวประวัติ เป็นการเขียนลำดับนำเสนอด้านการงาน ประสบการณ์ ความสำเร็จ ความล้มเหลวของชีวิต อุดมคติหรือปรัชญาชีวิตที่บุคคลนั้นยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต               

การเขียนสารคดีเชิงชีวประวัติ นักเรียนจะต้องกำหนดองค์ประกอบของการเขียนสารคดีเชิงประวัติ และร่างเนื้อหาของสารคดีเชิงชีวประวัติตามองค์ประกอบ เพื่อลำดับเนื้อหาให้เข้าใจง่ายและน่าอ่าน

การศึกษาและฝึก การเขียนสารคดีเชิงชีวประวัติบุคคลต้นแบบจะทำให้นักเรียนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของบุคคลต้นแบบได้อย่างมีความน่าเชื่อถือ ตลอดจนพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การเขียนสื่อสาร

และการนำคุณค่าจากเรื่องราวบุคคลต้นแบบไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

- ท 2.1 ม.3/3 เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเหตุการณ์ข้อคิดเห็นและทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ

จุดประสงค์                                                                                       

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

บอกแนวทางการเขียนเรียบเรียงสารคดีเชิงชีวประวัติได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนเรียบเรียงเรียงสารคดีเชิงชีวประวัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

ขียนแสดงแง่คิดจากชีวประวัติบุคคลต้นแบบเพื่อปรับใช้กับการดำเนินชีวิตได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเขียนเรียบเรียงสารคดีชีวประวัติบุคคลต้นแบบ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
ชั่วโมง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
เรื่อง เขียนสื่อสารเล่าขานแรงบันดาลใจ (2) 11 ธ.ค. 68