สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การเขียนสารคดีเชิงชีวประวัติ เป็นการเขียนนำเสนอแง่มุมชีวิตของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยนำเสนอด้านการงาน ประสบการณ์ ความสำเร็จ ความล้มเหลวของชีวิต อุดมคติหรือปรัชญาชีวิตที่บุคคลนั้นยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต การเขียนสารคดีชีวประวัติ นักเรียนจะกำหนดองค์ประกอบของการเขียนสารคดีเชิงประวัติ และร่างเนื้อหาของสารคดีเชิงชีวประวัติตามองค์ประกอบ เพื่อลำดับเนื้อหาให้เข้าใจง่ายและมีเนื้อหาที่น่าอ่าน การศึกษาและฝึกการเขียนสารคดีชีวประวัติบุคคลต้นแบบจะทำให้นักเรียนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของบุคคลต้นแบบได้อย่างมีความน่าเชื่อถือ ตลอดจนพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การเขียนสื่อสาร และ การนำคุณค่าจากเรื่องราวบุคคลต้นแบบไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

- ท 2.1 ม.3/3 เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเหตุการณ์ข้อคิดเห็นและทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ

จุดประสงค์                                                                                       

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

บอกแนวทางการเขียนองค์ประกอบของการเขียนสารคดีชีวประวัติแต่ละส่วนได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนโครงร่างสารคดีชีวประวัติได้ครบถ้วนตามองค์ประกอบ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

บอกคุณค่าชีวประวัติบุคคลต้นแบบที่ต้องการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินโครงร่างสารคดีชีวประวัติบุคคลต้นแบบ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
ชั่วโมง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
เรื่อง เขียนสื่อสารเล่าขานแรงบันดาลใจ (1) 8 ธ.ค. 68