สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนเรียบเรียงอัตชีวประวัติ เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของตนเองอย่างเป็นระบบและมีลำดับเหตุการณ์ โดยจะต้องคำนึงถึงความถูกต้องของข้อมูล การใช้ภาษาอย่างเหมาะสม และการเขียนด้วยลายมือที่บรรจงอ่านง่าย การเขียนอัตชีวประวัติที่ดีควรมุ่งสื่อสารให้ผู้อ่านได้เข้าใจง่าย ได้แง่คิดจากการประสบการณ์ของเจ้าของประวัติ ดังนั้นผู้เขียนจำเป็นต้องเขียนด้วยถ้อยคำที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย เรียนรู้เรื่องนี้จะทำให้ผู้เรียน สามารถเรียบเรียงเรื่องราวชีวิตได้อย่างมีแบบแผนและสื่อสารได้ชัดเจน ตลอดจนพัฒนาทักษะการเขียนผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ มีความประณีตในการสื่อสาร และความภาคภูมิใจในตนเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                               

- ท 2.1 ม.3/3        เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเหตุการณ์ข้อคิดเห็นและทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ

จุดประสงค์                                                                                       

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) อธิบายความหมายของอัตชีวประวัติประเภทต่าง ๆ ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนโครงร่างอัตชีวประวัติได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) บอกประโยชน์ของการเขียนอัตชีวประวัติได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินโครงร่างอัตชีวประวัติรายบุคคล

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
ชั่วโมง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
เรื่อง สื่อสารประวัติชีวิต (3) 1 ธ.ค. 68 (มีใบงาน)