การเขียนอัตชีวประวัติ เป็นการเขียนเรียบเรียงเรื่องราวชีวิตของตนเองอย่างเป็นลำดับ โดยจะต้อง คำนึงถึงความถูกต้องของข้อมูล การใช้ภาษา และการสื่อความรู้สึกอย่างเหมาะสม การฝึกฝนการเขียนอัตชีวประวัติที่ดีจะต้องสะท้อนประสบการณ์ ความคิด ความรู้สึก และแง่มุมที่สำคัญในชีวิต โดยลำดับเหตุการณ์ตามเวลาอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ดังนั้นการฝึกเขียนอัตชีวประวัติผู้เรียนต้องฝึกเขียนโครงร่างอัตชีวประวัติของตนเอง เพื่อให้เห็นภาพรวมของเนื้อหา ทั้งนี้การศึกษาเรื่องการเขียนอัตชีวประวัติทำให้นักเรียน สามารถถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตได้อย่างชัดเจนและงดงามทางภาษา ตลอดจน พัฒนาทักษะการเขียน การรู้จักตนเอง และเห็นคุณค่าของประสบการณ์ชีวิต
ตัวชี้วัด
- ท 2.1 ม.3/3 เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเหตุการณ์ข้อคิดเห็นและทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) อธิบายความหมายของอัตชีวประวัติประเภทต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนโครงร่างอัตชีวประวัติได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) บอกประโยชน์ของการเขียนอัตชีวประวัติได้
ประเมินโครงร่างอัตชีวประวัติรายบุคคล