สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนอัตชีวประวัติ เป็นการเขียนเรียบเรียงเรื่องราวชีวิตของตนเองอย่างเป็นลำดับ โดยจะต้อง คำนึงถึงความถูกต้องของข้อมูล การใช้ภาษา และการสื่อความรู้สึกอย่างเหมาะสม การฝึกฝนการเขียนอัตชีวประวัติที่ดีจะต้องสะท้อนประสบการณ์ ความคิด ความรู้สึก และแง่มุมที่สำคัญในชีวิต  โดยลำดับเหตุการณ์ตามเวลาอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ดังนั้นการฝึกเขียนอัตชีวประวัติผู้เรียนต้องฝึกเขียนโครงร่างอัตชีวประวัติของตนเอง เพื่อให้เห็นภาพรวมของเนื้อหา ทั้งนี้การศึกษาเรื่องการเขียนอัตชีวประวัติทำให้นักเรียน สามารถถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตได้อย่างชัดเจนและงดงามทางภาษา ตลอดจน พัฒนาทักษะการเขียน การรู้จักตนเอง และเห็นคุณค่าของประสบการณ์ชีวิต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 2.1 ม.3/3        เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเหตุการณ์ข้อคิดเห็นและทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ

จุดประสงค์                                                                                       

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) อธิบายความหมายของอัตชีวประวัติประเภทต่าง ๆ ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนโครงร่างอัตชีวประวัติได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) บอกประโยชน์ของการเขียนอัตชีวประวัติได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินโครงร่างอัตชีวประวัติรายบุคคล

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
ชั่วโมง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
เรื่อง สื่อสารประวัติชีวิต (2) 27 พ.ย. 68 (มีใบงาน)