สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาสารคดีเชิงประวัติ เป็นการพิจารณาประเภท จุดมุ่งหมาย และแนวทางการเขียนงานเขียนแต่ละประเภท โดยใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์และการเปรียบเทียบอย่างมีเหตุผล การศึกษาเรื่องสารคดีเชิงประวัติในระดับชั้นนี้จะมุ่งเน้นที่สารคดีประวัติบุคคล ซึ่งเป็นการศึกษาเรื่องความหมาย ประเภท และแนวทางการเขียนชีวประวัติแต่ละประเภท รวมถึงอัตชีวประวัติ เพื่ออธิบายความหมาย จำแนกประเภทของสารคดีประวัติบุคคล และบอกแนวทางการเขียนสารคดีประวัติบุคคลแต่ละประเภทซึ่งมีวิธีการนำเสนอประวัติของบุคคลแตกต่างกัน การเรียนรู้สารคดีชีวประวัติและอัตชีวประวัติจะทำให้นักเรียน เข้าใจ การนำเสนอเรื่องราวชีวิตบุคคลในรูปแบบต่าง ๆ และเห็นคุณค่าที่สะท้อนจากสารคดีชีวประวัติ ตลอดจนสามารถเลือกอ่าน วิเคราะห์ และถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของตนเองและบุคคลต้นแบบได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                               

ท 2.1 ม.3/3        เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเหตุการณ์ข้อคิดเห็นและทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ

จุดประสงค์                                                                                       

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) อธิบายความหมายของชีวประวัติประเภทต่าง ๆ ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) จำแนกประเภทของชีวประวัติได้

2) บอกแนวทางการเขียนชีวประวัติแต่ละประเภทได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) สะท้อนคุณค่าจากสารคดีเชิงประวัติได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินบทวิจารณ์ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดอย่างเที่ยงธรรมและมีเหตุผล และภาษาในการเสนอแนะการเขียนบทวิจารณ์อย่างเหมาะสม(๑.๑.๓)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
ชั่วโมง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
เรื่อง สื่อสารประวัติชีวิต (1) 26 พ.ย. 68 (มีใบงาน)