การศึกษาสารคดีเชิงประวัติ เป็นการพิจารณาประเภท จุดมุ่งหมาย และแนวทางการเขียนงานเขียนแต่ละประเภท โดยใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์และการเปรียบเทียบอย่างมีเหตุผล การศึกษาเรื่องสารคดีเชิงประวัติในระดับชั้นนี้จะมุ่งเน้นที่สารคดีประวัติบุคคล ซึ่งเป็นการศึกษาเรื่องความหมาย ประเภท และแนวทางการเขียนชีวประวัติแต่ละประเภท รวมถึงอัตชีวประวัติ เพื่ออธิบายความหมาย จำแนกประเภทของสารคดีประวัติบุคคล และบอกแนวทางการเขียนสารคดีประวัติบุคคลแต่ละประเภทซึ่งมีวิธีการนำเสนอประวัติของบุคคลแตกต่างกัน การเรียนรู้สารคดีชีวประวัติและอัตชีวประวัติจะทำให้นักเรียน เข้าใจ การนำเสนอเรื่องราวชีวิตบุคคลในรูปแบบต่าง ๆ และเห็นคุณค่าที่สะท้อนจากสารคดีชีวประวัติ ตลอดจนสามารถเลือกอ่าน วิเคราะห์ และถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของตนเองและบุคคลต้นแบบได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.3/3 เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเหตุการณ์ข้อคิดเห็นและทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) อธิบายความหมายของชีวประวัติประเภทต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) จำแนกประเภทของชีวประวัติได้
2) บอกแนวทางการเขียนชีวประวัติแต่ละประเภทได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) สะท้อนคุณค่าจากสารคดีเชิงประวัติได้
ประเมินบทวิจารณ์ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดอย่างเที่ยงธรรมและมีเหตุผล และภาษาในการเสนอแนะการเขียนบทวิจารณ์อย่างเหมาะสม(๑.๑.๓)