การประเมินบทวิจารณ์วรรณคดี เป็นการพิจารณาเพื่อตัดสินบทวิจารณ์โดยคำนึงถึงหลักเกณฑ์การวิจารณ์อย่างมีเหตุผล และการแสดงความคิดเห็นต่อบทวิจารณ์อย่างสุภาพและสร้างสรรค์ การประเมินงานเขียนที่ดี ต้องกำหนดหลักเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพของบทวิจารณ์ที่เหมาะสม และใช้เกณฑ์ประเมินบทวิจารณ์อย่างเที่ยงธรรมและมีเหตุผล โดยใช้ภาษาในการเสนอแนะการเขียนบทวิจารณ์อย่างเหมาะสม ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องการประเมินบทวิจารณ์บทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก จะทำให้ผู้เรียนสามารถประเมินและวิจารณ์ผลงานวรรณคดีได้อย่างมีหลักการ ตลอดจนพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
- ท 2.1 ม.3/7 เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความ คิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่องต่างๆ
- ท 2.1 ม.3/10 มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
กำหนดหลักเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพของบทวิจารณ์ที่เหมาะสม
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
ประเมินบทวิจารณ์ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดอย่างเที่ยงธรรมและมีเหตุผล
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
ใช้ภาษาในการเสนอแนะการเขียนบทวิจารณ์อย่างเหมาะสม
ประเมินบทวิจารณ์ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดอย่างเที่ยงธรรมและมีเหตุผล และภาษาในการเสนอแนะการเขียนบทวิจารณ์อย่างเหมาะสม(๑.๑.๓)