สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การประเมินบทวิจารณ์วรรณคดี เป็นการพิจารณาเพื่อตัดสินบทวิจารณ์โดยคำนึงถึงหลักเกณฑ์การวิจารณ์อย่างมีเหตุผล และการแสดงความคิดเห็นต่อบทวิจารณ์อย่างสุภาพและสร้างสรรค์ การประเมินงานเขียนที่ดี ต้องกำหนดหลักเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพของบทวิจารณ์ที่เหมาะสม และใช้เกณฑ์ประเมินบทวิจารณ์อย่างเที่ยงธรรมและมีเหตุผล โดยใช้ภาษาในการเสนอแนะการเขียนบทวิจารณ์อย่างเหมาะสม ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องการประเมินบทวิจารณ์บทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก จะทำให้ผู้เรียนสามารถประเมินและวิจารณ์ผลงานวรรณคดีได้อย่างมีหลักการ ตลอดจนพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 2.1 ม.3/7  เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความ คิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่องต่างๆ

- ท 2.1 ม.3/10  มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

กำหนดหลักเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพของบทวิจารณ์ที่เหมาะสม

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

ประเมินบทวิจารณ์ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดอย่างเที่ยงธรรมและมีเหตุผล

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

ใช้ภาษาในการเสนอแนะการเขียนบทวิจารณ์อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินบทวิจารณ์ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดอย่างเที่ยงธรรมและมีเหตุผล และภาษาในการเสนอแนะการเขียนบทวิจารณ์อย่างเหมาะสม(๑.๑.๓)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วรรณคดีพิจารณ์
ชั่วโมง วรรณคดีพิจารณ์
เรื่อง สื่อสารงานพิจารณ์ (3) 24 พ.ย. 68 (มีใบงาน)