สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์คุณค่าด้านสังคมของวรรณคดี เป็นการพิจารณาความเชื่อ ค่านิยม วิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมที่สะท้อนผ่านเหตุการณ์และตัวละคร โดยจะต้องคำนึงถึงบริบททางสังคมและวัฒนธรรมในแต่ละยุค การวิเคราะห์คุณค่าด้านสังคมของบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก นักเรียนต้องพิจารณาภาพสะท้อนสังคมจากเหตุการณ์ ตัวละคร และแนวคิดในเรื่อง เพื่อให้เห็นภาพสะท้อนด้านภาษา ค่านิยม กฎระเบียบ แบบแผนของสังคม ตลอดจนสภาพสังคมในสมัยนั้น ทั้งนี้ การศึกษาและฝึกฝนการวิเคราะห์คุณค่าด้านสังคมจากวรรณคดีจะทำให้เข้าใจพฤติกรรมและความสัมพันธ์ของมนุษย์ในสังคม ตลอดจนสามารถนำข้อคิดจากวรรณคดีไปใช้ในการดำเนินชีวิตและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีคุณค่าในสังคมปัจจุบัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                               

- ท 2.1 ม.3/7  เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความ คิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่องต่างๆ

 - ท 5.1 ม.3/6  วิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

จำแนกลักษณะของคุณค่าด้านสังคมในวรรณคดีได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนวิเคราะห์สภาพสังคมและวัฒนธรรมจากบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก ได้ 

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

สะท้อนคุณค่าด้านสังคมของบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูกได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนวิเคราะห์คุณค่าด้านสังคมจากบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วรรณคดีพิจารณ์
ชั่วโมง วรรณคดีพิจารณ์
เรื่อง ส่องสังคมผ่านวรรณคดี 17 พ.ย. 68 (มีใบงาน)