สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสรุปลำดับเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน เป็นการอ่านเพื่อจับประเด็นและเรียงลำดับเหตุการณ์ต่าง ๆ   การสรุปลำดับเหตุการณ์ที่ดีจะต้องเรียบเรียงเหตุการณ์ตามลำดับเวลาอย่างเป็นระบบ แสดงความเชื่อมโยงของเหตุและผลได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งใช้ภาษากระชับ เข้าใจง่าย และสะท้อนสาระสำคัญของเรื่องได้ตรงประเด็น ทั้งนี้การศึกษาการอ่านและการเขียนสรุปเหตุการณ์จากบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูกจะทำให้ผู้เรียนสามารถจับประเด็นสำคัญของบทละครได้ถูกต้อง ถ่ายทอดสาระสำคัญของเรื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแสดงความคิดเห็นโดยอ้างอิงจากบทอ่านได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการคิดอย่างมีระบบ มีเหตุมีผล และสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                               

- ท 1.1 ม.3/7   ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน

- ท 2.1 ม.3/4   เขียนย่อความ

จุดประสงค์                                                                                       

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - ระบุเหตุการณ์สำคัญจากบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก ได้

              2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - เขียนสรุปลำดับเนื้อหาของบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูกได้อย่างถูกต้อง

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 - เขียนสรุปลำดับเนื้อหาของบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูกได้อย่างถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการสรุปลำดับเนื้อหาของบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วรรณคดีพิจารณ์
ชั่วโมง วรรณคดีพิจารณ์
เรื่อง ลำดับความจับประเด็น 10 พ.ย. 68 (มีใบงาน)