สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านจับใจความ เป็นกระบวนการสำคัญในการทำความเข้าใจเนื้อหาของเรื่องที่อ่านอย่างลึกซึ้งและถูกต้อง การอ่านจับใจความที่ดีจะต้องอาศัยการสังเกต วิเคราะห์ และแยกแยะสาระสำคัญออกจากรายละเอียดปลีกย่อย ตลอดจนสามารถสรุปใจความหลักและเจตนาของผู้เขียนได้อย่างชัดเจน 

การฝึกอ่านจับใจความสำคัญของบทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูกจึงทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจสาระสำคัญของเรื่องได้อย่างชัดเจน เห็นมุมมองเกี่ยวกับความรัก ความเสียสละ และความรับผิดชอบของพ่อที่มีต่อลูก ตลอดจนสามารถนำแนวคิดที่ได้ไปต่อยอดในการคิดวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ

รอบตัวอย่างมีเหตุผล รู้จักพิจารณาความถูกต้องของการกระทำ และพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ม.3/7   ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน

จุดประสงค์                                                                                       

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- สรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนเรียบเรียงใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

 - เขียนสรุปใจความสำคัญด้วยสำนวนภาษาของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนเรียบเรียงใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วรรณคดีพิจารณ์
ชั่วโมง วรรณคดีพิจารณ์
เรื่อง พินิจความตามท้องเรื่อง 6 พ.ย. 68 (มีใบงาน)