สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสื่อสารโดยใช้ประโยคคำสั่งเป็นสิ่งที่สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้เรื่องประโยคคำสั่ง แนะนำ ขอร้อง หรือเชิญชวน โครงสร้างของประโยค Imperative Sentence และวิธีการสร้างประโยคช่วยให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้ ต.1.2     มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด    ม. 3/2              ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายอย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด    ม. 3/3              พูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอและให้ความช่วยเหลือตอบรับ และปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

มาตรฐานการเรียนรู้ ต.2.1     เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ

ตัวชี้วัด    ม. 3/1              เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาส  ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- ระบุและอธิบายลักษณะของประโยคคำสั่ง (Imperative Sentence) ได้อย่างถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- พูดและเขียนประโยคคำสั่งเพื่อสื่อสารคำแนะนำ คำเตือน หรือคำขอตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

การวัดผลและประเมินผล

1.  ตรวจสอบความถูกต้องของใบงานที่ 1 เรื่อง Imperative Sentence

2.  ตรวจสอบความถูกต้องของใบงานที่ 2 เรื่อง Let’s celebrate Loy Krathong festival. 

3.  ประเมินการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง How to make a Krathong?

4.  สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Festivals and Celebrations
ชั่วโมง Festivals and Celebrations
เรื่อง My Colorful Firework 7 พ.ย. 68 (มีใบงานและตารางบิงโก)