สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ลอยกระทงเป็นประเพณีของไทยที่มีมาแต่โบราณกาล การศึกษาเรื่อง Present Simple ช่วยให้บอกเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เหตุการณที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและเป็นความจริง โดยสามารถสื่อสารผ่านการเขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับวันลอยกระทงได้ ตลอดจนร่วมสืบสานประเพณีโดยไม่สร้างภาระต่อสิ่งแวดล้อม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ต.1.1     เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น อย่างมีเหตุผล    

ตัวชี้วัด    ม. 3/2              อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน

              ม. 3/3              ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน

มาตรฐานการเรียนรู้ ต.1.3     นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ โดยการพูดและ การเขียน   

ตัวชี้วัด    ม. 3/1                พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์  และเหตุการณ์ ทั้งในท้องถิ่น สังคม และโลก พร้อมทั้งให้เหตุผลและ  ยกตัวอย่างประกอบ

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับวันลอยกระทง

          - บอกและอธิบายโครงสร้างของ Present Simple และเลือกเติม -s และ -es ในคำกริยาที่เป็น Present Simple ได้อย่างถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

          - อ่านออกเสียงคำศัพท์ที่เกี่ยวกับวันลอยกระทงได้ถูกต้อง

         - เขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับวันลอยกระทงโดยใช้ Present Simple ได้

การวัดผลและประเมินผล

1.  การสังเกตการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

2.  ตรวจสอบความถูกต้องของใบงานที่ 1 เรื่อง  Present Simple

3.  ตรวจสอบความถูกต้องของใบงานที่ 2 เรื่อง What do you know about Loy Krathong?

4.  ประเมินการทำงานกลุ่ม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Festivals and Celebrations
ชั่วโมง Festivals and Celebrations
เรื่อง The Light of the Rivers 1 5 พ.ย. 68 (มีใบงาน)