ลอยกระทงเป็นประเพณีของไทยที่มีมาแต่โบราณกาล การศึกษาเรื่อง Present Simple ช่วยให้บอกเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เหตุการณที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและเป็นความจริง โดยสามารถสื่อสารผ่านการเขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับวันลอยกระทงได้ ตลอดจนร่วมสืบสานประเพณีโดยไม่สร้างภาระต่อสิ่งแวดล้อม
มาตรฐานการเรียนรู้ ต.1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น อย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด ม. 3/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ม. 3/3 ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ต.1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ โดยการพูดและ การเขียน
ตัวชี้วัด ม. 3/1 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ ทั้งในท้องถิ่น สังคม และโลก พร้อมทั้งให้เหตุผลและ ยกตัวอย่างประกอบ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับวันลอยกระทง
- บอกและอธิบายโครงสร้างของ Present Simple และเลือกเติม -s และ -es ในคำกริยาที่เป็น Present Simple ได้อย่างถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านออกเสียงคำศัพท์ที่เกี่ยวกับวันลอยกระทงได้ถูกต้อง
- เขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับวันลอยกระทงโดยใช้ Present Simple ได้
1. การสังเกตการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2. ตรวจสอบความถูกต้องของใบงานที่ 1 เรื่อง Present Simple
3. ตรวจสอบความถูกต้องของใบงานที่ 2 เรื่อง What do you know about Loy Krathong?
4. ประเมินการทำงานกลุ่ม