สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก เป็นวรรณคดีสำคัญของไทยที่ได้เค้าเรื่องมาจากคัมภีร์รามายณะของอินเดีย พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช แต่งด้วย      คำประพันธ์ประเภทกลอนบทละคร นักเรียนควรจะเข้าใจภูมิหลังและความสำคัญของวรรณคดี เนื่องจากมีคุณค่าทั้งด้านวรรณศิลป์ ให้ความรู้ด้านสังคมและวัฒนธรรมและมีเนื้อหาที่ให้แง่คิดที่สามารถนำมาประยุกต์   ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ท 5.1 ม.2/1 สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - อธิบายที่มาและความสำคัญของเรื่องได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - เขียนสรุปที่มาและความสำคัญของวรรณคดีเรื่องได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - มีเจตคติที่ดีต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาทางวรรณกรรมไทย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  - ประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง ภูมิหลังรามเกียรติ์

เครื่องมือ

  - เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง ภูมิหลังรามเกียรติ์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รังสรรค์พจนศิลป์ ยลยินวรรณคดี
ชั่วโมง รังสรรค์พจนศิลป์ ยลยินวรรณคดี
เรื่อง รามเกียรติ์ (1) 28 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)