สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนจดหมายกิจธุระ คือ การเขียนติดต่อสื่อสารในเรื่องราชการหรือกิจธุระสำคัญอย่างเป็นทางการ เช่น จดหมายเชิญวิทยากร ซึ่งมีรูปแบบเฉพาะและต้องใช้ถ้อยคำสุภาพชัดเจน นักเรียนควรจะเข้าใจโครงสร้างของจดหมายและเขียนจดหมายได้ตรงตามวัตถุประสงค์และมารยาททางภาษา การฝึกเขียนจดหมายกิจธุระมีคุณค่าในการพัฒนาทักษะการสื่อสารและเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ท 2.1 ม.2/6 การเขียนจดหมายกิจธุระ

  ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - ระบุองค์ประกอบของการเขียนจดหมายกิจธุระได้ครบถ้วน

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - เขียนจดหมายกิจธุระได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - ใช้ถ้อยคำสำนวนภาษาที่ชัดเจน ถูกต้องตามระดับภาษา กาลเทศะ และบุคคล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  - ประเมินใบงานที่ 3 เรื่อง การเขียนจดหมายเชิญวิทยากร

เครื่องมือ

  1. แบบประเมินการเขียนจดหมายเชิญวิทยากร

  2. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 3 เรื่อง การเขียนจดหมายเชิญวิทยากร

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รังสรรค์พจนศิลป์ ยลยินวรรณคดี
ชั่วโมง รังสรรค์พจนศิลป์ ยลยินวรรณคดี
เรื่อง การเขียนจดหมายกิจธุระ (2) 27 พ.ย. 68 (มีใบงาน)